วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

แปล 4






















หลายสัปดาห์ก่อนผมได้มีโอกาศคุยกับเพื่อนคนหนึ่งเกี่ยวกับแลปทอปที่ออกอาการเพี้ยนๆของเขา
อันที่จริงมันก็ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกใหม่อะไรนัก เครื่องคอมฯแลปทอปของเขาลงระบบปฏิบัติการ วิสต้า
แต่มีอาการแฮงก์ขึ้นจอสีฟ้าอยู่เป็นประจำทุกวัน เขาบ่นให้ฟังเกี่ยวกับการที่ต้องโทรปรึกษากับช่างเทคนิค
ของเดลล์ อยู่ทีละนานๆและหลายครั้ง แต่ก็แก้ปัญหาไม่ตกเสียที
ตอนนั้นเผอิญเราอยู่ใกล้ๆออฟฟิศของเพื่อนผม เพื่อนผมจึงพาผมไปดูเจ้าแลปทอปตัวปัญหา
เจ้าเครื่องนี้เป็นรุ่น DellXPSM1530และเพิ่งซื้อมา 2 เดือนเท่านั้นรุ่นนี้เป็นรุ่นที่นักทดสอบ
ของนิตยสารเราเคยให้ ถึง 4 ดาวทีเดียว ปัญหาเริ่มขึ้นเมื่อใช้เครื่องไปไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น
ผมถามเพื่อนด้วยคำถามเกี่ยวกับการใช้ทั่วไปเช่น เคยลงโปรแกรมแปลกๆบ้างไหม เคยเข้าเว็บไซต์ที่ไม่ค่อยจะน่าไว้ใจบ้างหรือเปล่า
เคย เปิดไฟล์แปลกๆที่ส่งมาพร้อม อีเมล์หรือไม่ เพื่อนผมปฏิเสธ พร้อมบอกว่าปัญหาจะเกิดตอน
เปิดโปรแกรมบราวเซอร์ ผมรู้สึกว่ามันเป็นปัญหาที่ดูจะเจาะจงอยู่ไม่ใช่น้อย โดยปกติการที่จะทำให้ วินโดวส์
แฮงก์ขึ้นจอสีฟ้านั้น ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายๆ ในสถานะการณ์ปกติ แต่กรณีของเพื่อนผมคนนี้เขาเพียงแต่เปิด
IE7 และเข้าเว็บไซท์จากเมนู Favorites จากนั้นแลปทอปของเขาก็นิ่งสนิทสู่จอฟ้าทันที
มันทำให้ผมรู้สึกแปลกใจเป็นอย่างยิ่ง ที่เห็นผู้ใช้ธรรมดาๆคนหนึ่งสามารถทำให้คอมฯแฮงก์ได้ด้วยวิธีง่ายๆเช่นนี้
เพื่อนผมยื่นกระดาษโน๊ตปึกใหญ่ให้ผมดู มันเป็นบันทึกของการแก้ปัญหาที่เขาปรึกษากับทางช่างเทคนิค
ไม่ว่าจะเป็น การติดตั้งและถอนโปรแกรมยูทิลลิตี้ต่างๆ หรือการอัพเดทโปรแกรมป้องกันไวรัสแต่ก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น
โดยปกติแล้วบริษัทผู้ขายมักไม่ยอมจะรับเครื่องคืนเท่าใดนักเพราะโดยทั่วไปปัญหามักเกิดจากตัวผู้ใช้เอง
แต่กรณีนี้ปัญหาไม่น่าจะเกิดจากเพื่อนผม
ผมใช้เวลา 45นาทีทดลองดูโพรเซสต่างในการทำงานของเครื่องเพื่อจะดูว่ามีการทำงานของโปรรแกรมหรือ
ไดร์เวอร์ใดๆที่อาจชนกันจนทำให้เครื่องแฮงก์ได้ แต่ก็ไม่พบอะไรที่ผิดปกติ
ในท้ายที่สุดเครื่องเจ้าปัญหาก็ถูกยกกลับไปที่เดลล์ และเพื่อนผมได้รับเครื่องใหม่ที่ทำงานได้อย่างราบรื่นมาแทน
แต่นั่นมันก็ทำให้ผมมีปัญหาใหญ่ที่ต้องขบคิดเกิดขึ้นในใจว่า "เป็นไปได้หรือไม่ที่เครื่องคอมฯบ้างเครื่องก็
มีปัญหามาตั้งแต่ประกอบเสร็จจากโรงงานเลยเหมือนกับพวกรถยนต์"
และจากผลการสำรวจ ของนิตสารของเรา มีผู้อ่านเกือบ 2หมื่นคน ที่เจอปัญหาในลักษณะเดียวกันกับเพื่อนของผมทั้งในเครื่องแลปทอป และเครื่องตั้งโต๊ะ .......
<จบการแปลตัวอย่าง>